แหล่งรวมชุดคิทอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

เมนู

เพิ่มเพื่อน

ค้นหาสินค้าในร้าน

เข้าสู่ระบบ

ตระกร้าสินค้า


 x 
ไม่มีสินค้าในตระกร้า

รายการสินค้าทั้งหมด

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

Today36
Yesterday813
This week2978
This month12839
Total5752349

Visitor IP : 18.191.21.86 Visitor Info : Unknown - Unknown

Who Is Online

Guests : 12 guests online Members : No members online
Powered by CoalaWeb

การอ่านค่าตัวต้านทานและตัวเก็บประจุ

สวัสดีครับ

ในบทความนี้จริง ๆ แล้วผมอยากจะเขียนเรื่องการอ่านค้าตัวต้านทานกับตัวเก็บประจุ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักอิเล็กทรอนิกส์ทั้งแบบสมัครเล่นจนถึงวิศวกร ต้องบอกแบบไม่อายเลยว่าแม้แต่วิศวกรยังลืมเลยครับ หรืออ่านไม่เป็นเลยก็มี "" เยอะ "" สำหรับวิธีการอ่านค่า เพราะใช้พวกมิเตอร์เสียจนเคยชินเป็นนิสัยไปเสียแล้ว

การใช้มิเตอร์เหมาะสำหรับกับการซ้อม ซึ่งต้องการยืนยันว่าตัวอะไหล่ยังคงใช้งานได้หรือเสียแล้ว ซึ่งอาจจะมีไม่กี่ตัวเท่านั้น แต่ครั้นจะมาวัดอุปกรณ์ทุกตัวว่าค่าเท่าไหร่ก่อนบัดกรีวงจร คงไม่ทันการณ์ ทันกิน กันเหละ เช่น ต้องบัดกรีวงจรที่มีตัวต้านทาน และ ตัวเก็บประจุจำนวนมาก ดังนั้นการอ่านค่าตัวต้านทานด้วยสองตาและหนึ่งสมองจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้นครับ

ด้วยความบังเอิญเห็นด้านหลังกล่องใส่วงจรของ Futurekit ซึ่งอธิบายไว้ด้วยภาพค่อยข้างจะดีมากทีเดียว ผมเลยไม่ต้องมาเขียนขึ้นเอง เลยขออณุญาติ Copy มาวางไว้ในบทความนี้เลย เผื่อเอาไว้เป็นตัวอ้างอิง ต้องบอกก่อนว่าปกติขายสินค้า ไม่เคยดูเลยครับ เพราะอ่านค่าได้อยู่แล้ว ขอให้ท่านผู้อ่าน ลูกค้าได้เอาไว้ดูครับ หรือบางท่านเคยซื้อสินค้าของ Futurekit อาจจะเก็บไว้ดูสักหนึ่งใบก็ได้ ถ้าคิดว่าเป็นขยะ ก็มาดูที่บทความนี้ได้ครับ เพราะดูได้จากที่ไหนก็ได้ ผมหมายถึงผ่านระบบ Internet บนมือถือครับ

การอ่านค่าตัวต้านทาน

ขอบคุณครับ

ธนกร โถดี


 

Randy ปลั๊กไฟ 2&6ช่อง16Aserie 3680W รับกำลังไฟสูง มอก.ปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟยาว 3M 5M 10M 20M สายไฟ100%ทองแดง VCT1.5mm²X3สาย ปลั๊กไฟต่อพ่วง วัสดุทนไฟ 850องศา ปลอดภัย ปลั๊ก ปลั๊กไฟ 3 ตา ปลั๊กไฟต่อพ่วง