แหล่งรวมชุดคิทอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

เมนู

เพิ่มเพื่อน

ค้นหาสินค้าในร้าน

เข้าสู่ระบบ

ตระกร้าสินค้า


 x 
ไม่มีสินค้าในตระกร้า

รายการสินค้าทั้งหมด

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

Today837
Yesterday827
This week3058
This month18305
Total5757815

Visitor IP : 3.145.163.58 Visitor Info : Unknown - Unknown

Who Is Online

Guests : 156 guests online Members : No members online
Powered by CoalaWeb

อุปกรณ์ที่ใช้ในการบัดกรี

หัวข้อนี้จะขอกล่าวถึงอุปกรณ์พื้นฐานและจำเป็นสำหรับนักอิเล็กทรอนิกส์มือสมัครเล่น หรือมืออาชีพ นั้นก็คือชุดอุปกรณ์ในการบัดกรี ตัวอย่างถาพด้านล่างนี้แสดงอุปกรณ์ใช้ในการบัดกรี

โต้ะบัดกรี

1. โต๊ะบัดกรี เอาไว้สำหรับใช้วางอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งเป็นพื้นที่ ที่ใช้ทำการบัดกรี

2. หัวแร้งและที่วางหัวแร้ง  แนะนำให้ใช้หัวแร้งที่เพิ่มกำลังไฟได้จะดีมากสำหรับ เพราะบางงานต้องบัดกรีลายปริ้นท์ขนาดใหญ่ และต้องใช้ตะกั่วจำนวนมาก จะเป็นแบบหัวแร้งปืน หรือปากกา ก็แล้วต่างความชอบ

3. ตะกั่ว ส่วนตัวชอบใช้ยี่ห้อ Untracore หาซื้อง่าย ส่วนพวกที่มีตะกั่ว RoHS ที่มีส่วนผสมของตะกั่วในปริมาณอยู่น้อย ตัวนี้แพงหน่อย บัดกรีไม่ค่อยมันวาว ราคาสูง แต่ดีปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและปอดเรา โรงงานที่ส่งสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ไปต่างประเทศต้องผ่านตัวนี้

4. อุปกรณ์ทำความสะอาดหัวแร้ง ใช้มาหลายแบบจนมาจบที่ ฟองน้ำทำความสะอาดหัวแร้ง ตัวนี้ใช้ดีมากไม่ทำให้หัวแร้งสึกใช้ได้นานหลายเดือน ถ้าคนไม่ค่อยบัดกรีก็คงเป็นปี

5. โคมไฟฟ้า บางครั้งการบัดกรีต้องทำตอนกลางคืน ทำให้มองเห็นจุดบัดกรีเล็ก ๆ ได้ดีขึ้น หรือแม้แต่กลางวันในช่วงที่แสงไม่เพียงพอ แนะนำพวกหลอดตะเีกียบประหยัดไฟ จะได้ไม่ร้อนหน้า เหงือไหลเวลาบัดกรี  8W - 10W ก็พอ

6. ปากกาจับงาน  ตัวนี้ใช้จบแผ่นปริ้นตอนบัดกรีให้มั่นคง ทำให้สะดวกมากในการบัดกรีหมุนไปมาได้ เมื่อเราใส่อุปกณ์ที่ความสูงต่ำแตกต่างกันมาก ๆ ต้องการให้แผ่นปริ้นขนาดกับพื้นใต๊ะ เพราะการวางบนพื้นใต้แผ่นปร้นท์ไม่สามารถได้ระนาบกับพื้นใต๊ะได้เมื่อเราใส่อุปกรณ์ที่ความสูงต่ำแตกต่างกัน รวมทั้งป้องกันความร้อนที่มาจากแผ่นปริ้น

7. แว่นขยาย หลายครั้งจุดบัดกรีมีขนาดเล็ก จำเป็นต้องใช้แว่นขยายช่วยระหว่างการบัดกรี ช่วยขยายเบอร์อะไหล่ให้ชัดขึ้น เพราะ IC เดี๋ยวนี้ใช้ Layer mark ดูอยากหน่อยต้องใช้ไฟส่องกับแว่นขยาย วัยรุ่นที่ตาดี ๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้น่ะครับ

8. ที่ดูดขวัน อันนี้จำเป็น เพราะการบัดกรีตะกั่ว จะเกิดขวัน เข้าสู่จมูกและปอด เป็นอันตรายในระยะยาว เพราะตะกั่วสะสมในร่างการมนุษย์เราได้ เหมาะกับผู้ที่บัดกรีงานเป็นประจำแทบทุกวัน ถ้าไม่มีแบบตั้งโต๊ะก็ใช้พัดลมตั้งโต๊ะช่วยได้ แต่อาจจะมีผลให้หัวแร้งแช้ วัตต์ต่ำร้อนช้าด้วย

9. แผ่นรอง อันนี้เอาไว้รองกันโต็ะเป็นรอย หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป ทนความร้อนได้บ้าง แต่ไหม้ได้ถ้าวางหัวแร้งส่วนหัวลงไปตรง ๆ บนแผ่นรอง

10. ไฟฟ้า  ตัวนี้สำคัญที่สุด เพราะอุปกณ์ทุุกตัวจะทำงานไม่ได้เลยถ้าขาดไฟฟ้า ดึงปลั๊ก หรือ ปิดสวิทย์ ทุกครั้งเมื่อเลิกใช้

ที่กล่าวมากข้างต้นเป็นอุปกรณ์ ที่ผมใช้ทำงานทดลอง แต่คำว่าจำเป็นของแต่ล่ะท่านแตกต่างกันไป บ้างบอกว่าแค่หัวแร้งกับตะกั่วก็ OK แล้ว อันนี้ไม่ผิดกฎิกา เพราะเหมือน 20-30 ปีก่อนผมก็คิดอย่างงั้นเหมือนกัน แล้วแต่กาลเวลาจริง ๆ คิดว่าเอามาแชร์ความรู้กัน ให้สำหรับนักอิเล็กทรอนิกส์มือใหม่ นักเรียน นักศึกษา

ขอบคุณครับ

ธนกร โถดี

 


 

Randy ปลั๊กไฟ 2&6ช่อง16Aserie 3680W รับกำลังไฟสูง มอก.ปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟยาว 3M 5M 10M 20M สายไฟ100%ทองแดง VCT1.5mm²X3สาย ปลั๊กไฟต่อพ่วง วัสดุทนไฟ 850องศา ปลอดภัย ปลั๊ก ปลั๊กไฟ 3 ตา ปลั๊กไฟต่อพ่วง