แหล่งรวมชุดคิทอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

เมนู

เพิ่มเพื่อน

ค้นหาสินค้าในร้าน

เข้าสู่ระบบ

ตระกร้าสินค้า


 x 
ไม่มีสินค้าในตระกร้า

รายการสินค้าทั้งหมด

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

Today633
Yesterday949
This week3825
This month23431
Total5737659

Visitor IP : 35.168.18.209 Visitor Info : Unknown - Unknown

Who Is Online

Guests : 17 guests online Members : No members online
Powered by CoalaWeb

การซ่อมบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ 32W

บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์เสียอย่าทิ้งน่ะครับ ซื้อใหม่ 150-300 บาท ครับ ลองซ้อมดูไหมครับค่าอะไหล่ซ้อม 20 บาท เอง ลองมาดูกันครับ

ขอยกตัวอย่าง Case Study บัลลาสต์ 32W ของ LAMPTAN มาให้ดูเป็นตัวอย่างน่ะครับ จะเห็นว่าวงจรมีแค่ R/L/C transistor/ Diode อะไหล่หลัก ๆ ที่เป็นไปได้ว่าน่าจะเสียมีไม่กี่ตัวครับ อาการเสียของบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ของผมก็คือ เปิด แล้วไฟไม่ติดเลยครับ ทำไงดี ?  ก็ต้องหาหลอดใหม่แกะกล่องในกรณีที่ซื้อเก็บไว้ ที่คิดว่าดีแน่ ๆ หรือ หลอดที่เหมือนกันจากห้องอื่นมาลองต่อดูครับ ถ้าไม่ติดเหมือนกัน ก็เป็นไปได้ว่า บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ เสียแน่ ๆ  มาดูรูป บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ ของผมกันครับ ตัวนี้ราคาน่าจะถูกสุดแล้วเมื่อ 5-7 ปีก่อนครับ ขายพร้อมกับหลอดกลมขนาด 32W

บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ Lamptan 32W.

ใช้ไขควงค่อย ๆ  แกะที่ด้านข้างตามในรูปน่ะครับ ระวังมือด้วยครับ

เปิดฝา บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์

 

มาดูรูปแผงวงจรด้านใน จะเห็นว่าไม่มีอะไร ซับซ้อน ครับ 

แผงวงจร บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์

หลัก ๆ ก็จะมีตัว คอยล์ Transformer กัน Noise ย้อนกลับ คอยล์ Up ไฟขึ้นครับ สิ่งที่ต้องเช็คก่อนเลยก็คือ

1. Fuse ครับ   

2. ไดโอดครับ 

3. ทรานซิสเตอร์ 2 ตัวเลย

Fuse ก็ใช้มิเตอร์ธรรมดาเช็ดดูครับ ดูด้วยตาปล่าวอาจจะมองไม่เห็นครบ มันเล็ก มิเตอร์วัดแน่นอนกว่า ครับ ปรากฎว่า  " ขาด " ครับ อย่าพึ่งหาฟิวส์มาเปลี่ยนน่ะครับ เพราะฟิวส์ขาดต้องมีสาเหตุ ว่าต้องมีอะไรสักตัวในวงจรมันช็อต เลยทำให้ฟิวส์ ทนกระแสไม่ไหวจนขาดไปครับ 

ต่อไปไดโอดครับ ก็ใช้มิเตอร์เหมือนเดิมครับ ตั้งวัด R หรือ Diode โดยเฉพาะก็ได้ครับ ตัว สีดำ ครับ ไล่เช็คทุกตัวบนปริ้นท์น่ะครับ ว่าตัวไหนช็อต หรือ ขาด สุดท้ายก็เจอ 1 ตัวในส่วน Rectifier " ช็อต " ครับ ลองบัดกรีถอดขาออก 1 ขา แล้ววัดซ้ำเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่ได้ช็อตจากวงจรที่ต่อขนานอยู่กับไดโอดอยู่ ปรากฎว่าก็ "ช็อต" เหมือนกัน  จะเห็นว่าไปแล้ว 2 ตัว ที่เสียแน่ ๆ   ต่อไปก็ทรานซิสเตอร์ครับ คงต้องถอดออกมาวัดกัน แล้วแต่ถนัดครับ อาจจะเป็นมิเตอร์เข็ม ดิจิตอล หรือ CH-014 มิเตอร์อะเนกประสงค์ก็ได้ครับ ผมใช้ CH-014 วัด โดยเน้น ว่าต้องถอดออกมาวัดน่ะครับ  ทั้งสองตัวเลย ผลก็คือ ดี ทั้งคู่ครับ บาง Brand จะใช้ MOSFET น่ะครับ ใครที่ใช้ มิเตอร์วัด MOSFET ไม่เป็น CH-014 ตอบโจทย์ได้เลย เสียบกด Test รู้เลยครับ ไม่ต้องดูขาด้วย

CH-014 ทดสอบ Transistor

Fuse ขาด

Fuse ขาดครับ นี่คือตัวอย่าง Fuse ที่ใช้ครับ หาอะไหล่ยากครับ เลยต้องเอาตัวใหญ่หน่อยมาใช้แทนครับ

Fuse ใหม่ ขนาด 0.5A

ราคา 15-20 บาท

Fuse ได้มาขนาดใหญ่กว่าครับ แค่ 0.5A  หรือ 220V x 0.5A = 110W  ก็น่าจะพอทนสำหรับ หลอด 32W  หรืออาจจใช้ Fuse เล็กมาต่อขาเอาก็ได้ครับ เลือก Amp ใกล้เคียงจากของเดิม 1-2A

จากการทดสอบใช้งาน Fuse ขนาด 0.5A ปัญหาคือขาดง่ายครับ น่าจะเกิดจากช่วงทำไฟสูง น่าจะใช้กระแสเยอะกว่า 0.5A แนะนำให้ใช้ 2A ไปเลย เหมือนของเดิมครับ ( 5 กันยายน 2559 )

อีกตัวไดโอดจ้าวปัญหา 1N4007 ช็อตครับ ดูที่ภาพด้านบนน่ะครับ ผมชี้ตำแหน่งให้แล้วครับว่าเป็นตัวเสีย บางที อาจจะช็อตตัวเดียวกันก็ได้ครับ  เอาไว้เป็นแนวทางว่า ตรวจซ้อมน่ะครับ 

 1N4007

ราคา 0.5 - 2 บาท 

สรุปน่ะครับ ว่าผมเสียเงินไม่ถึง 20 บาทในการซ้อมตัวนี้ครับ ยังไงก็ทำให้มันใช้ได้ต่อไปครับ ไม่ต้องไปซื้อใหม่ให้เสียเงินครับ อันไหนทำได้ในบ้านก็ทำทำ ไปเถอะครับ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สมัยนี้เงินหายากครับ อาหารการกินก็แพง gas ก็แพง บ้านผมทั้งบ้านใช้ บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งบ้านครับ อยากเปลี่ยนเป็น LED แต่ยังขาดปัจจัยครับ 

สุดท้ายครับ ผมไม่ใช่ช่างซ้อมมืออาชีพน่ะครับ  เป็นแค่มือสมัครเล่นครับ ที่อยากทำเองครับ อาจจะเห็นว่าวิธีการแบบนี้ว่าเป็นแบบ ลูกทุ่ง แต่คิดว่าหลายคนก็คงใช้กันครับ สุดท้ายไฟในห้องลูกชายก็ติดแล้วครับคืนนี้ ขอบคุณที่อ่านบทความนี้น่ะครับ คงเป็นประโยชน์ไม่มาก็น้อยครับ ขอเอากลับไปติดในห้องลูกชายก่อนน่ะครับ สวัสดีครับ

หลอดไฟติดแล้ว

ธนกร โถดี

29 สิงหาคม 2559

 

 


 

Randy ปลั๊กไฟ 2&6ช่อง16Aserie 3680W รับกำลังไฟสูง มอก.ปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟยาว 3M 5M 10M 20M สายไฟ100%ทองแดง VCT1.5mm²X3สาย ปลั๊กไฟต่อพ่วง วัสดุทนไฟ 850องศา ปลอดภัย ปลั๊ก ปลั๊กไฟ 3 ตา ปลั๊กไฟต่อพ่วง