แหล่งรวมชุดคิทอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

เมนู

เพิ่มเพื่อน

ค้นหาสินค้าในร้าน

เข้าสู่ระบบ

ตระกร้าสินค้า


 x 
ไม่มีสินค้าในตระกร้า

รายการสินค้าทั้งหมด

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

Today182
Yesterday949
This week3374
This month22980
Total5737208

Visitor IP : 34.230.68.214 Visitor Info : Unknown - Unknown

Who Is Online

Guests : 13 guests online Members : No members online
Powered by CoalaWeb

การวัดไฟฟ้ารั่ว โดยแคลมป์มิเตอ­ร์

เมื่อมีใครมาถามว่าที่บ้านไฟรั่วไหม ผมก็คิดอยู่พักหนึ่ง แล้วก็ตอบเป็นภาษาชาวบ้านว่าก็ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกตัวซิ แล้วเดินไปดูมิเตอร์ที่เสาร์ไฟหน้าบ้านว่ายังหมุนอยู่ไหม ถ้าหมุน แล้วเราแน่ใจว่า เราปิดและดึงปลั๊กไฟออกจากเต้ารับทุกตัวแล้ว ก็แสดงว่าที่บ้านมีไฟรั่วเกิดขึ้น

การตอบแบบนี้อาจจะไม่ผิด แต่ถ้าถามว่าถ้ามีการรั่ว แล้วรั่วเท่าไหร่ล่ะ คงตอบกันไม่ได้แล้ว ดังนั้นผมไม่รีรอ รีบกลับไปเปิดคู่มือการใช้ Clamp มิเตอร์มาอ่านดู ปกติเรา ๆ ท่าน ๆ ก็คงใช้แค่อ่านกระแสใน สายโหลดว่ากินไฟกี่แอมป์ กีมิลลิแอมป์ แต่ก็ไม่เคยใช้ Clamp มิเตอร์ มาวัดการรั่วของกระแสไฟฟ้ารั่วกันเลย วันนี้ผมก็นำวิธีการวัดกระแสไฟฟ้ารั่วในบ้านมาฝาก สำหรับคนที่รู้แล้ว ก็หยุดอ่านได้เลย แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้ ไม่แน่ใจก็เชิญอ่านต่อได้ครับ จะพูดแค่ไฟ 1 เฟสตามบ้านเรือนเท่านั้นนะครับ วิธีการนี้จะสามารถหาว่าช่วงไหน มีกระแสไฟฟ้ารั่วได้ครับ แต่กี่ mA ก็ขึ้นอยู่กับ Clamp มิเตอร์ที่มีอยู่ว่า มีความละเอียดมาก แค่ไหน ส่วนใหญ่ ย่านต่ำสุดของ Clamp มิเตอร์ก็น่าจะ 30A หรือ 40A ความละเอียด 10mA , ต่ำกว่านี้ก็ตรวจสอบไม่เจอแล้ว ต้องหา Leakage current clamp มิเตอร์ โดยเฉพาะมาหาแล้วล่ะ แต่พูดไปก็เกินความจำเป็นครับ 30-40A ความละเอียด 10mA ก็ถือว่า ok นะ ก็ประมาณค่าต่ำสุดของเครื่องกันไฟดูดไฟรั่ว ที่ชื่อเซฟๆๆ ดูภาพด้านล่างประกอบครับ

การเช็คไฟรั่วด้วยแคลมป์มิเตอร์

รูปที่ 1 เป็นวัดกระแสไฟฟ้าปกติ ที่เราทำกันน่ะครับ

รูปที่ 2 เป็นการวัดกระแสไฟฟ้ารั่ว โดยการวัดที่สายดินครับที่ไฟ main ในตู้เบรกเกอร์ไฟในบ้าน หรือตู้เมนน่ะครับ เหมาะกับบ้านที่มีสายดิน หรือดูง่าย ๆ ที่เต้าไฟจะมี 3 รูครับ

รูปที่ 3 เป็นการวัดไฟฟ้ารั่ว อีกแบบหนึ่ง สามารถวัดได้ที่สายไฟที่ออกมาจากเบรกเกอร์เลย ไม่ต้องหาสายดิน 

รูปที่ 4 เป็นการวัดไฟฟ้ารั่ว ในไฟฟ้า 3 เพส

การวัด ให้ตั้งค่าใน Range หรือย่านต่ำสุดน่ะครับ ถ้ามีกระแสไหล ก็แสดงว่าที่บ้านเรามีกระแสไฟฟ้ารั่วแล้วครับ

แล้วมันรั่วไปไหนล่ะครับ แล้วจะทำยังไง


ไฟฟ้าในบ้านที่มีระบบกราวด์ หรือสายดิน ถ้ามีกระแสไฟฟ้ารั่ว มันจะวิ่งลงกราวด์ใต้พื้นดินไป ข้อดีคือ จะไม่ดูดเราครับ ขอเสียคือ กระแสไฟฟ้าสูญเสียลงดินไปโดยที่เราไม่รู้เลย เสียค่าไฟเปล่า ๆ การหาก็ต้องใช้วิธี วัดกระแสตามสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ครับ โดยใช้วิธี ตามรูปที่ 3 จนกว่าจะเจอ เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีปลั๊กเสียบ 3 ขาก่อนเลย :) ถ้าเจอตัวไหนก็ส่งซ้อมแล้วกันครับ

ส่วนบ้านที่ไม่มีระบบสายดิน จะแย่หน่อยครับ การวัดทำได้แค่รูป 3 แต่ก็ไม่ค่อยจะเจอเพราะว่า การรั่ว ไม่ครบวงจร คือ เช่น เครื่องซักผ้า มีไฟรั่ว บริเวณตัวถัง เราจะวัดการรั่วได้เห็น ก็ตอนที่ใครสักคนไปจับเครื่องซักผ้าแล้วถูกไฟดูดเท่านั้น ดังนั้นจะเห็นได้ว่า อุปกรณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกไฟรั่ว ไฟดูด จะถูกแนะนำให้ต่อสายดิน  เช่น  เครื่องทำน้ำร้อน เครื่องซักผ้า ปั๊มน้ำ ตู้ทำน้ำเย็น เพราะถ้ามีไฟรั่ว มันจะวิ่งลงดิน ไป แบบนี้ มิเตอร์จะตรวจไฟรั่วออกมาได้ครับ

การตรวจสอบไฟรั่ว โดยการวัดกระแส 2 สาย ก็เป็นที่มาของเครื่องป้องกันไฟดูดครับ ถ้ากระแส ออก และ เข้าไม่เท่ากันก็แสดงว่ามีการรั่ว หรือ ดูด ระบบก็จะตัดไฟครับ ซึ่งกระแสก็จะสามารถตั้งได้ 10mA/20mA/30mA ก็แล้วแต่ Brand ครับ มาตรฐานไม่เกิน 30mA

ลืมไป ไขควงวัดไฟ ก็ใช้ได้ดีน่ะครับ สำหรับตรวจไฟรั่ว  โดยการแตะไปที่บริเวณตัวถังของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เป็นโลหะ หรือหัวน็อต ถ้าไฟติด ก็แสดงว่ามีการรั่วออกมาที่ตัวถังครับ ถ้าจับโดยตรงและตัวเปี่ยก ก็จะถูกดูดได้ครับ เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ได้ จนถึงปัจจุบันนี่ครับ

การป้องกัน


เนื่องจากไฟรั่ว ไฟดูด สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อุปกรณ์ป้องกันคงหนี ไม่พ้น เครื่องป้องกันไฟดูด ต่าง ๆ ข้อดีคือสามารถตรวจจับกระแสได้ ตั้งแต่ 6mA ถึง มาตรฐาน 30mA แต่ราคาก็จะสูงตาม อีกแบบก็จะเป็นพวก ELCB คือ เบรกเกอร์ที่มีกันไฟดูดในตัว ราคาก็จะถูกลงมา แต่กระแสตัดจะอยู่ที่ 30mA เป็นอีกทางเลือกสำหรับ การป้องกันไฟดูด เนื่องจากไฟรั่วครับ

เบรกเกอร์ป้องกันไฟดูด

 

ที่เขียนมาน่าจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจไม่มากก็น้อย หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านทุกท่าน อย่ารอช้า หยิบ Clamp มิเตอร์ มาหาไฟรั่วกันดีกว่า " ปลอดภัยไว้ก่อน " ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

ธนกร โถดี


 

Randy ปลั๊กไฟ 2&6ช่อง16Aserie 3680W รับกำลังไฟสูง มอก.ปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟยาว 3M 5M 10M 20M สายไฟ100%ทองแดง VCT1.5mm²X3สาย ปลั๊กไฟต่อพ่วง วัสดุทนไฟ 850องศา ปลอดภัย ปลั๊ก ปลั๊กไฟ 3 ตา ปลั๊กไฟต่อพ่วง