แหล่งรวมชุดคิทอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

เมนู

เพิ่มเพื่อน

ค้นหาสินค้าในร้าน

เข้าสู่ระบบ

ตระกร้าสินค้า


 x 
ไม่มีสินค้าในตระกร้า

รายการสินค้าทั้งหมด

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

Today170
Yesterday679
This week1523
This month11384
Total5750894

Visitor IP : 3.16.81.94 Visitor Info : Unknown - Unknown

Who Is Online

Guests : 4 guests online Members : No members online
Powered by CoalaWeb

ทำสัญญาณเตือนลืมปิดไฟหน้ารถ

สวัสดีครับท่านสมาชิก

ช่วงนี้ก็เข้าหน้าฝนกันแล้ว ฝนก็ตกแทบทุกวันเป็นธรรมดา ทั้งกลางวันและกลางคืน การเปิดไฟทั้งไฟใหญ่หรือไฟหรี่ เพื่อให้คนข้างหน้ามองเห็นในตอนกลางวันเป็นสิ่งจำเป็น แต่หลายท่านอาจลืมปิดไฟใหญ่หน้ารถไว้ตอนลงจากรถ แล้วกลับมาที่รถอีกทีก็ตอนเย็น ปรากฎว่าสตาร์ทเครื่องไม่ติดแล้ว อ้าวแย้เลยไฟใหญ่สูปไฟเกลี่ยงไม่เหลือ

สำหรับใครมีรถรุ่นใหม่ ๆ ก็รอดไปเพระในรถมีระบบเตือน หลังจากดึงลูกกุญแจออก แต่ถ้ารถของเราเป็นรุ่นเก่าล่ะ เกือบ 10 ปีแล้ว ผมมีวิธีการต่อสัญญาณเตือนมาฝาก ตาก Diagram ด้านล่างเลยครับ Idea ดูไม่น่ายาก ราคาแสนถูกน่าจะไม่เกิน 100 บาท แต่การต่อนี้ซิ อาจต้องให้ช่างเครื่องเสียงช่วยต่อให้ แต่สำหรับคนที่พอทำเป็นก็ทำเองไปเลย อุปกรณ์หลัก ๆ ที่จำเป็นก็จะมี 12VDC Buzzer ใหญ่-เล็ก ก็ขึ้นอยู่ว่าต้องการดังแค่ไหน สำหรับคนแก หูไม่ดี ก็ตัวใหญ่ ดัง ๆ เลยครับ ต่อมาก็ Diode

 12V Buzzer

12VDC Buzzer

ไดโอด

Diode 1N4002


การต่อก็ทำตาม Diagram ด้านล่างเลยครับ จะเห็นว่าถ้าสวิตซ์ทั้งสองตัวไม่ปิดลง ( หรือไม่มีการเปิดไฟใหญ่และไม่มีการเปิดประตูรถ ) ตัว Buzzer ก็จะไม่มีกระแสไหลและก็ไม่ดังนั้นเอง ส่วน Diode ที่ต่ออยู่กับ Buzzer เป็นตัวป้องกันการต่อไฟสลับขั้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ Buzzer เสียถ้าต่อสลับกันระหว่างบวกกับลบ อย่าลืมว่า Battery ในรถยนต์มีกระแสสูงมาก ขั้นต่ำก็ 20A เข้าไปแล้ว ในกรณีที่ท่านแน่ใจว่าต่อไม่ผิดแน่ ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องต่อ Diode เข้าไปก็ได้ ทำให้การติดตั้งง่ายขึ้น แค่ต่อสายเพิ่มความยาวจากตัว Buzzer ไปหาจุดต่อ 2 จุดในรถยนต์

การต่อ Buzzer

สัญญาณเตือนจะดังก็ต่อเมือไฟหน้ารถถูกเปิดไว้ และเราเปิดประตูรถ เสียงจะดังทันที ( การเปิดประตูรถจะทำให้สวิตซ์ประตูต่อลง GND )และดับไปเหมือนเราปิดประตู  ตรงจุดนี้สำคัญเพราะการเปิดปิดประตูเกิดในช่วงเวลาสั่น ๆ เราอาจไม่ได้ยินเสียง Buzzer ก็ได้แนะนำให้เก็บไว้ใต้ Console รถฝั่งคนขับ และเลือกตัวที่ให้เสียงดังหน่อย

กระแสไหลเมื่อมีการเปิดประตูรถ

ผมหวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ กับท่านผู้อ่านที่หลงเข้ามาอ่าน ไม่มากก็น้อยขอบคณครับ

ธนกร โถดี


 

Randy ปลั๊กไฟ 2&6ช่อง16Aserie 3680W รับกำลังไฟสูง มอก.ปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟยาว 3M 5M 10M 20M สายไฟ100%ทองแดง VCT1.5mm²X3สาย ปลั๊กไฟต่อพ่วง วัสดุทนไฟ 850องศา ปลอดภัย ปลั๊ก ปลั๊กไฟ 3 ตา ปลั๊กไฟต่อพ่วง